กลับไปรายการกระดานข่าว ตอบกลับ โพสใหม่

ประเภทของห้องคลีนรูม (Cleanroom)

แบ่งตามลักษณะการไหลของอากาศ
1.Conventional Clean Room การไหลของอากาศเหมือนกับระบบปรับอากาศที่ใช้ทั่วไป แต่ใช้ HEPA filter และจำนวนครั้งของการเปลี่ยนอากาศมากกว่า เพื่อลดความสกปรกในห้อง ห้องสะอาดแบบนี้จะมีระดับความสะอาดประมาณ Class 1,000 - 10,000
2.Horizontal Larminar Clean Room ลมที่ความเร็วคงที่ไหลผ่าน HEPA filter ที่ติดตั้งเต็มพื้นที่ผนังห้องด้านหนึ่งผ่านเข้าสู่ห้องสะอาดแล้วถูกดูดกลับขึ้นด้านบนเพดาน กลับไปสู่เครื่องเป่าลม ห้องชนิดนี้จะมีระดับความสะอาดประมาณ Class 100 ในทางปฎิบัติเหมาะสำหรับอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิคส์ ห้องปฎิบัติการทางชีววิทยา เป็นต้น
3.Vertical Laminar Clean Room ห้องนี้จะติดตั้ง HEPA filter เต็มเพดานโดยอากาศจะถูกส่งลงจากเพดานผ่าน HEPA filter ในแนวดิ่ง และลมจะกลับผ่านพื้นที่ทำให้โปร่งแล้วกลับสู่เครื่องเป่าลมเย็น มีระดับความสะอาดประมาณ Class 100 ในทางปฎิบัติเหมาะสำหรับอุตสาหกรรมอิเล็คทรอนิคส์


แบ่งตามลักษณะการใช้งาน
1.Industrial Clean Room เป็นห้องสะอาดที่ใช้กับอุตสาหกรรมการผลิตอุปกรร์อิเล็คทรอนิคส์ Microchip อุตสาหกรรมการผลิตสี ฟิล์ม และสารเคมีต่างๆ
2.Biological Clean Room เป็นห้องสะอาดที่ใช้กับอุตสาหกรรมการผลิตยา ห้องปฎิบัติการทางด้านชีววิทยา ห้องผ่าตัด เพื่อควบคุมปริมาณเชื้อแบคที่เรีย ความดันอากาศในห้องจะต้องสูงกว่าความดันอากาศห้องข้างเคียง เพื่อป้องกันมิให้สิ่งสกปรกจากห้องข้างเคียงไหลเข้าสู่ห้องสะอาด
3.Biohazard Clean Room เป็นห้องสะอาดที่ใช้กับห้องปฎิบัติการที่เกี่ยวข้องกับเชื้อไวรัสหรือสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ โดยความดันอากาศในห้องจะต้องต่ำกว่าความดันอากาศห้องข้างเคียง เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อหรือสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพออกไปปนเปื้อนสิ่งแวดล้อมภายนอก
ข้อมูลจาก: ดร.ประภัสสร สุรวัฒนาวรรณ กลุ่มวิจัยอุตสาหกรรมเทคโนโลยีชีวภาพ
เอกสารอ้างอิง : 1.ทวี เวชพฤติ และกิตติพวศ์ เตมียะประดิษฐ์ การออกแบบห้องสะอาด (Design of clean room) สมาคมส่งเสริมเทคโนโลยี (ไทย-ญี่ปุ่น)
บริษัท สยามเซฟตี้พลัส จำกัด อุปกรณ์เซฟตี้ |อุปกรณ์ความปลอดภัย|Safety Shoes  
กลับไปรายการกระดานข่าว

เพื่อนบ้าน :อุปกรณ์ความปลอดภัย,safety shoes,safety footwear,กลูต้า