กลับไปรายการกระดานข่าว ตอบกลับ โพสใหม่

อยากรู้ระบบการอนุญาตให้ปฏิบัติงานคืออะไร เพื่ออะไร


              

            
            การอนุญาตให้ปฏิบัติงานนั้นไม่ใช่เป็นเพียงการอนุญาตง่ายๆ ให้สามารถดำเนินงานที่มีอันตรายหนึ่งๆได้
            
            การอนุญาตให้ปฏิบัติงานนี้นับว่าเป็นส่วนสำคัญหนึ่งของระบบที่จะเป็นตัวกำหนดว่าจะสามารถดำเนินงานนั้นๆ ได้ด้วยความปลอดภัยได้อย่างไร
             ใบอนุญาตที่ออกให้นั้นไม่ควรถูกมองว่าเป็นเอกสารที่แสดงว่าอันตรายและความเสี่ยงทั้งหมดได้ถูกกำจัดออกไปจากพื้นที่การปฏิบัติงานนั้นแล้วซึ่งในการออกใบอนุญาตฉบับหนึ่งๆออกมานั้นไม่ได้หมายความว่าจะทำให้งานนั้นๆ มีความปลอดภัยแล้วแต่อย่างใดหากแต่งานใดๆจะมีความปลอดภัยได้นั้นจะเกิดจากผู้ที่ทำหน้าที่จัดเตรียมการปฏิบัติงานและผู้ที่ปฏิบัติงานนั้นๆ เป็นสำคัญ
             และนอกจากจะต้องนำระบบการอนุญาตให้ปฏิบัติงานมาใช้แล้ว  ก็อาจจำเป็นต้องมีการนำมาตรการป้องกันอันตรายอื่นๆ มาใช้ด้วย เช่น  การจำกัดกระบวนการผลิต หรือการระงับการปฏิบัติงานของกิจกรรมงานบางกิจกรรม  เป็นต้น
              
                   ระบบการอนุญาตให้ปฏิบัติงานนั้นควรจะเป็นการทำให้แน่ใจว่าผู้ที่มีอำนาจหน้าที่และผู้ที่ผ่านการฝึกอบรมในระบบดังกล่าวจะมีการคำนึงถึงความเสี่ยงต่างๆที่อาจเกิดขึ้นได้ตลอดจนควรเป็นการทำให้แน่ใจว่าจะมีการหลีกเลี่ยงความเสี่ยงดังกล่าวเหล่านั้นโดยที่มีการนำมาตรการป้องกันอันตรายที่เหมาะสมมาใช้
             และสำหรับผู้ที่ปฏิบัติงานนั้นก็ควรคำนึงและมีความเข้าใจในสิ่งที่ตนเองกำลังปฏิบัติและต้องทราบว่างานที่ตนเองกำลังปฏิบัติอยู่นั้นจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับงานของผู้อื่นได้อย่างไรบ้าง
              
              นอกจากนี้ ผู้ปฏิบัติงานจะต้องมีการนำมาตรการป้องกันอันตรายต่างๆที่จำเป็นมาใช้ซึ่งเป็นแนวทางการปฏิบัติที่ตนได้รับการฝึกอบรมมาแล้วรวมทั้งมีหน้าที่รับผิดชอบในการดำเนินการตามมาตรการดังกล่าวด้วย
                     
              
              
             ระบบการอนุญาตให้ปฏิบัติงาน คือระบบที่เป็นลายลักษณ์อักษรและเป็นทางการที่ใช้ในการควบคุมงานบางประเภทที่มีการชี้บ่งว่าเป็นงานที่อาจเกิดอันตรายขึ้นได้
            
            นอกจากนี้ระบบการอนุญาตให้ปฏิบัติงานยังเป็นอีกช่องทางหนึ่งในการติดต่อสื่อสารระหว่างผู้บริหารของพื้นที่นั้น/ผู้บริหารระบบการติดตั้งหัวหน้างานและผู้ปฏิบัติงานในโรงงาน รวมถึงบุคคลใดๆที่เป็นผู้ดำเนินการงานต่างๆ
                        
            
            
            
             มีการชี้บ่งอย่างชัดเจนถึงผู้ที่อาจมีอำนาจในการปฏิบัติงานเฉพาะใดๆ(และรวมถึงชี้บ่งถึงข้อจำกัดใดๆ ในอำนาจดังกล่าว)และผู้ที่มีหน้าที่รับผิดชอบในการระบุมาตรการป้องกันอันตรายที่จำเป็น
              
               มีการฝึกอบรมและแนวทางปฏิบัติเกี่ยวกับการออกและการใช้ใบอนุญาต
              
               มีการตรวจสอบและการตรวจประเมินเพื่อเป็นการทำให้แน่ใจว่าระบบนั้นเป็นไปตามวัตถุประสงค์
            
              ทั้งนี้คำว่า "การอนุญาตให้ปฏิบัติงาน" "ใบอนุญาต" หรือ"ใบอนุญาตการทำงาน" หมายถึง เอกสารรับรองหรือเอกสารแบบฟอร์มที่ใช้เป็นส่วนหนึ่งของระบบการปฏิบัติงานรวม และออกแบบขึ้นมาโดยบริษัทหนึ่งๆ เพื่อให้เป็นไปตามความจำเป็นเฉพาะของบริษัทนั้น            
             ระบบการอนุญาตให้ปฏิบัติงานมีเป้าหมายเพื่อทำให้แน่ใจว่าได้มีการวางแผนและพิจารณาถึงความเสี่ยงของงานเฉพาะหนึ่งๆ อย่างเหมาะสม
            
            

            
              ใบอนุญาตนั้นเป็นเอกสารที่จัดทำขึ้นเป็นลายลักษณ์อักษรซึ่งเป็นการอนุญาตบุคคลใดๆ  ในการดำเนินงานเฉพาะหนึ่งๆ ณ ช่วงเวลาและสถานที่หนึ่งๆ ที่กำหนดไว้     และเป็นเอกสารที่ได้มีการระบุถึงข้อควรระวังสำคัญที่จำเป็นในการปฏิบัติงานนั้นด้วยความปลอดภั
            
              
             ทำให้แน่ใจว่าได้มีการอนุญาตให้ปฏิบัติงานที่กำหนดไว้อย่างเหมาะสม               โดยงานนี้อาจหมายถึง งานบางประเภท หรือ งานประเภทใดๆ ภายในพื้นที่ที่กำหนดไว้ที่มิใช่การปฏิบัติงานตามปกติ
             ทำให้ผู้ที่ปฏิบัติงานเข้าใจอย่างชัดเจนถึงประเภท คุณลักษณะและขอบเขตของงานและอันตรายที่เกี่ยวข้องกับงานนั้นอย่างชัดเจนและรวมถึงข้อจำกัดใดๆเกี่ยวกับขอบเขตของงานนั้นและช่วงระยะเวลาที่อาจจะต้องใช้ในการดำเนินการงานนั้น
            
             ระบุถึงมาตรการป้องกันอันตรายที่จะต้องมีการดำเนินการ รวมถึงการแยกออกจากความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้น   เช่น สารอันตรายและแหล่งพลังงาน เป็นต้น เพื่อความปลอดภัย
            
               ทำให้แน่ใจว่าผู้ที่ดูแลรับผิดชอบในหน่วยงาน โรงงานหรือระบบการติดตั้งหนึ่งๆ ทราบถึงงานทั้งหมดที่กำลังมีการดำเนินการอยู่ในพื้นที่นั้น
              
               จัดให้มีระบบการควบคุมอย่างต่อเนื่องและข้อมูลบันทึกเพื่อแสดงให้เห็นว่าบุคคลที่เกี่ยวข้องได้มีการดำเนินการตรวจสอบคุณลักษณะของงานและมาตรการป้องกันอันตรายที่จำเป็น
             จัดให้มีการแสดงซึ่งใบอนุญาตอย่างเหมาะสม
                        จัดให้มีระเบียบปฏิบัติเกี่ยวกับระยะเวลาว่าเมื่อใดที่จะต้องมีการพักการปฏิบัติงานนั้น  (หมายถึงการหยุดการปฏิบัติงานในช่วงระยะเวลาหนึ่งๆ ก่อนที่งานนั้นจะเสร็จสมบูรณ์)
             จะให้มีระเบียบปฏิบัติหรือแผนการสำหรับกิจกรรมการปฏิบัติงานที่อาจมีส่วนเกี่ยวข้องหรือมีผลกระทบต่อกิจกรรมแต่ละกิจกรรมเหล่านี้
             จัดให้มีระเบียบปฏิบัติการส่งต่อการอนุญาตอย่างเป็นทางการ (FormalHand-over Procedure) ขึ้นมาสำหรับใช้เมื่อมีการออกใบอนุญาตหนึ่งๆสำหรับการปฏิบัติงานในช่วงระยะเวลาที่มากเกินกว่าหนึ่งกะการทำงานปกติหรือเมื่อผู้ลงลายมือชื่อในใบอนุญาตมีการเปลี่ยนแปลง
            จัดให้มีระเบียบปฏิบัติการส่งมอบคืนอย่างเป็นทางการ (Formal Hand-backProcedure) เพื่อเป็นการทำให้แน่ใจว่าส่วนใดๆของโรงงานที่ได้รับผลกระทบจากการปฏิบัติงานนั้นอยู่ในสภาพที่ปลอดภัยและพร้อมสำหรับการกลับมาทำงานตามปกติ
ข้อมูลจาก ฝ่ายบริการวิชาการ siamsafety.com
บริษัท สยามเซฟตี้พลัส จำกัด อุปกรณ์เซฟตี้ |อุปกรณ์ความปลอดภัย|Safety Shoes  
กลับไปรายการกระดานข่าว

เพื่อนบ้าน :อุปกรณ์ความปลอดภัย,safety shoes,safety footwear,กลูต้า